NEWS




Phạt người đội mũ bảo hiểm "rởm": Khi luật vênh với thực tế

Phạt người đội mũ bảo hiểm "rởm": Khi luật vênh với thực tế 

Chỉ sau vài ngày áp dụng Quy định phạt người đội mũ bảo hiểm "rởm", một loạt các ý kiến trái chiều nảy sinh.
Theo kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ 1/7/2014, lực lượng chức năng sẽ phạt người đội mũ bảo hiểm rởm khi tham gia giao thông. Quy định này nêu rõ người đội mũ bảo hiểm rởm sẽ bị phạt từ 100.000- 200.000 đồng.

Tuy nhiên rất nhiều người dân băn khoăn việc xác định đâu là mũ bảo hiểm thật, đâu là mũ giả. Rất nhiều loại mũ kém chất lượng đang trôi nổi trên thị trường vẫn có tem giả, mẫu mã đẹp, lại rất giống hệt mũ “xịn”. 

Theo ông Lại Huy Doanh, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, mua mũ thật và mũ giả tại các cửa hàng người dân sẽ có thể phân biệt được nhờ các căn cứ sau: cấu tạo mũ xịn thì lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (rắn chắc, có tác dụng làm giảm chấn động tới đầu người đội) và quai đeo (đủ bền chắc, có tác dụng giữ chắc chắn). 

Bề mặt phía ngoài của vỏ mũ và các bộ phận lắp vào mũ phải nhẵn, không có vết nứt, không có gờ và cạnh nhọn, sắc. Đầu đinh tán, bu lông không được cao hơn 2 mm so với bề mặt phía ngoài của vỏ mũ. 

Nhãn mũ phải có đầy đủ các thông tin gồm: tên sản phẩm là “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”; tên và địa chỉ cơ sở sản xuất (hoặc tên và địa chỉ cơ sở nhập khẩu, xuất xứ - trong trường hợp là mũ nhập khẩu); cỡ mũ; tháng, năm sản xuất; dấu hợp quy CR. 

Như vậy, các loại mũ xịn sẽ khác hơn so với mũ giả. Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận rằng, nếu bằng trực quan, khi xe lưu thông trên đường để phát hiện mũ thật và mũ giả là không dễ dàng. Bởi bằng mắt thường Cảnh sát giao thông cũng không thể phát hiện ngay được.

Otofun News
Người dân, thậm chí ngay cả CSGT cũng khó phân biệt đâu là mũ thật, đâu là mũ rởm

Thượng úy Đào Việt Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.Hà Nội cho biết, tính đến ngày 30/6, đội vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể cách phân biệt các loại mũ bảo hiểm hợp chuẩn, hợp quy hay không. Đâu là cơ sở để phát hiện, xử lý đối với người đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn.  

Thượng úy Long cho biết, hiện chúng ta để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bán tràn lan ngoài thị trường, người dân thoải mái mua, rồi buộc lực lượng công an có trách nhiệm phải kiểm tra và xử phạt, như vậy cả công an lẫn người dân đều gặp khó. Nếu xảy ra trường hợp, người dân bị bắt vì đội mũ bảo hiểm rởm, theo quy định thì chỉ phạt chứ không có hướng dẫn về việc thu lại mũ rởm. 

Còn nếu thu mũ, dẫn đến chuyện người dân để đầu trần đi xe máy lại vi phạm; còn như không thu mũ, rất có thể người dân lại đội mũ cũ và tiếp tục vi phạm. Vậy xử lý thế nào?

Nhiều chuyên gia giao thông nhận định, trước khi phạt người dân đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, các cơ quan chức năng nên tiến hành phạt các cơ sở, đơn vị sản xuất mũ rởm, phạt các cửa hàng bán mũ rởm trước. Đây mới là vấn đề gốc để hạn chế mũ rởm tràn lan, còn với người dân hãy nhắc nhở và giải thích, sau đó mới nên xử phạt. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay, nếu sửa  luật thì nên tập trung vào xử lý các doanh nghiệp sản xuất mũ rởm. Đây là thị trường béo bở nên mũ rởm có đủ loại mẫu mã, nhưng chất lượng kém vẫn bày bán.  

Ông Liên cũng đề xuất mời công an kinh tế vào cuộc để truy doanh nghiệp làm mũ rởm, đồng thời  mời lãnh đạo các tỉnh, thành phố cử các đơn vị đi kiểm tra, thu hồi mũ bảo hiểm rởm tại các cửa hàng. 

Sau đó, tập trung  tổ chức tiêu hủy mũ bảo hiểm rởm để tạo một “làn sóng” loại bỏ mũ rởm. Có như vậy mới nâng cao ý thức người dân. Ông Liên cho rằng, để luật vào cuộc sống, trước mắt nên có lộ trình, từ 1/7 đến 30/9, các lực lượng Cảnh sát giao thông chỉ nên nhắc nhở người dân.

Ông Liên băn khoăn: “Việc dẹp các doanh nghiệp sản xuất rởm ai sẽ làm? Trên địa bàn phường, quận, có quá nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm rởm, ai chịu trách nhiệm  xử lý?”.

Theo VnEconomy



Honda Super Dream 110: Xe số bình dân

 

Honda Super Dream 110: Xe số bình dân


- Thay đổi hình thức, tăng dung tích động cơ, công nghệ tối giản, Honda Dream mới vận hành bền bỉ theo kiểu "ăn chắc mặc bền".

Thiết kế: Phù hợp với trung niên
Là phiên bản nâng cấp từ Honda Dream II, Honda Super Dream 110 có những thay đổi đáng kể mang hơi hướng Dream "lùn". Về màu sắc, Super Dream vẫn giữ nguyên 2 mảng màu nâu đen và yếm trắng như truyền thống. Phần thay đổi nhiều nhất là đầu xe và ông pô. Đầu xe với những nét bo tròn, đèn pha và đồng hồ đều có hình lục giác tương đồng nhau. Thay thế cho ống pô mạ crom là ống pô sơn đen, có ốp chống bỏng.
Honda Super Dream 110: Xe số bình dân 1
Đèn pha và mặt đồng hồ hình lục giác
Honda Super Dream 110: Xe số bình dân 2
Ngoài phần yếm liền, khe hút gió ở giữa trông có phần thể thao hơn đời trước thì hầu hết các chi tiết còn lại của Super Dream như: còi, xin nhan, đề, gác chân, hộp xích… đều giống các mẫu xe Wave mà Honda Việt Nam sản xuất.

Công nghệ: Nghèo nàn
Super Dream 110 mới vẫn gần như không có cốp xe, chỉ đủ để một số dụng cụ sửa xe. Khóa xe vẫn dùng loại khóa cơ chứ không phải khóa từ. Yên xe hạ thấp 27 mm so với phiên bản Dream cũ nhưng vẫn giữ form yên bằng, tay xách kiểu cổ điển.
Honda Super Dream 110: Xe số bình dân 3
Form yên bằng và tay xách cổ điển được giữ nguyên
Chiếc xe Dream mới sử dụng động cơ có dung tích xi linh 109,1 cm3. Công suất tối đa: 5,64 kW tại vòng tua 7.500 vòng/phút. Mômen xoắn cực đại 8,32Nm tại 3.500 vòng phút. Về hình dáng máy Dream mới không có điểm khác biệt so với máy Wave 110 của Honda, tuy nhiên công suất Dream có thấp hơn 1 chút. Cụ thể Wave 110 RSX có công suất cực đại 6,05 kW, hơn Dream 0,41kW cùng tại vòng tua 7.500.
Honda Super Dream 110: Xe số bình dân 4
Phuộc sau vẫn có chỉnh phuộc theo trọng tải
Honda không trang bị cho Super Dream 110 hệ thống phun xăng điện tử mà vẫn dùng chế hòa khí (bình xăng con), rất may ở công nghệ chế tạo máy mới, Dream đã bỏ được nút le (air) – một công nghệ từ thập kỷ trước.
Xe không sử dụng phanh đĩa như hầu hết những xe số hiện nay mà dùng phanh đùm cho cả 2 bánh. Phuộc trước ống lồng, phuộc sau lò xo trụ, giảm chấn thủy lực – không thay đổi so với phiên bản trước. 

Vận hành: “Lành”
Nếu đã quen lái mẫu Dream cũ, khi ngồi lên Super Dream 110, bạn sẽ cảm nhận được ngay sự thay đổi chiều cao yên xe. Chiều cao yên hạ thấp giúp người lái di chuyển xe dễ dàng và có được cảm giác lái tốt hơn.
Đề nổ máy, tiếng máy vận hành nghe rất nhẹ nhàng, tiếng thoát ra từ ống xả mới không còn những âm đanh như đời trước. Vào số, lên ga tăng tốc nhanh, chiếc xe tăng tốc yếu hơn dự đoán. Động cơ tăng thêm 10cc nhưng trọng lượng cũng tăng thêm 5kg khiến chiếc xe vẫn không thỏa mãn được kỳ vọng tăng tốc.
Honda Super Dream 110: Xe số bình dân 5
Vào cua êm ái do trọng lượng cân bằng tốt hơn đời trước
Vào số ở Super Dream êm hơn đời trước, tuy nhiên việc hóc số lại diễn ra đến 2 lần trong bài thử.
Điểm cao nhất trong bài test đó là khả năng vào cua. Với việc tăng thêm trọng lượng, dung tích bình xăng cao hơn (lên 3,8l), chiếc xe đã cân bằng tốt lực tải giữa thân trước và thân sau. Cải thiện này giúp những khúc cua trở nên dễ dàng hơn, tốc độ trên 60km/h đầu xe và tay lái rung không đáng kể.
Hệ thống phanh đùm của xe hoạt động tốt với dải tốc độ dưới 60km/h.
Với 1,2 triệu khách hàng tại Việt Nam, Honda Dream từng là mẫu xe được yêu thích bởi sự trang nhã, lịch sự, khả năng vận hành và cả thời điểm lịch sử của chiếc xe khi xuất hiện. Honda Việt Nam cải tiến Super Dream là hoàn toàn hợp lý. Bởi những công nghệ cũ kỹ của Dream không thể tiếp tục tồn tại trên một chiếc xe số hiện đại nữa.
Với người dùng, họ đến với Super Dream bởi 1 chiếc xe bền bỉ, ăn chắc mặc bền, đôi khi là tiềm thức về một chiếc xe có nhiều kỷ niệm.
Nhưng nay Super Dream thiết kế đã khác, một bộ máy tương tự như trên Honda Wave, không phun xăng điện tử, 2 phanh đùm không còn thời thượng và an toàn như phanh đĩa hiện đại, không có cốp xe. Honda Dream có còn là "giấc mơ" của người Việt?

  Nguồn AutoPro.com.vn


Honda PCX150 2015 có giá 68 triệu Đồng


Honda PCX150 2015 có giá 68 triệu Đồng

- Đúng như hứa hẹn, mẫu xe ga Honda PCX150 2015 đã chính thức ra mắt người tiêu dùng Indonesia với giá khởi điểm 39,7 triệu Rupiah, tương đương 3.100 USD và 67,9 triệu Đồng.

Hôm nay, ngày 1/7, hãng Honda đã giới thiệu mẫu xe ga PCX150 2015 tại thị trường Indonesia. Ở phiên bản mới, Honda PCX150 sở hữu thiết kế thanh lịch và sang trọng hơn cùng nhiều tính năng khác biệt.
Cụ thể, hãng Honda đã trang bị đèn pha, hậu và xi-nhan dạng LED tích hợp vào thân vỏ cho PCX150 2015. Hệ thống đèn LED mang đến diện mạo hiện đại và cao cấp hơn cho mẫu xe ga Honda PCX150 quen thuộc với người tiêu dùng thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng. Ngoài ra, xe còn được bổ sung hệ thống đèn cảnh báo nguy hiểm mới.
Bản thân yên xe trên Honda PCX150 2015 cũng được nâng cấp để tăng cảm giác thoải mái cho người lái cũng như hành khách phía sau. Nằm bên dưới yên là cốp xe có thể chứa một chiếc mũ bảo hiểm trùm kín đầu. Hộc bổ sung dùng để chứa các vật dụng nhỏ nằm bên dưới bảng táp-lô.
Hệ thống treo của Honda PCX150 2015 đã được cải tiến với phuộc trước 31 mm có khoảng chạy 99 mm. Con số tương ứng trên phiên bản cũ là 78 mm. Trong khi đó, giảm xóc đôi phía sau có khoảng chạy 76 mm, thấp hơn phiên bản cũ.
Lực hãm của xe bắt nguồn từ hệ thống phanh kết hợp với phanh đĩa đơn 220 mm trước và tang trống đằng sau. Những điểm nhấn khác của Honda PCX150 2015 bao gồm ổ điện 12V, cụm đồng hồ nâng cấp với công-tơ-mét dạng cơ truyền thống, màn hình kỹ thuật số cùng chân chống bên và giữa.
Honda PCX150 2015 được giới thiệu tại thị trường Indonesia.
Honda PCX150 2015 được giới thiệu tại thị trường Indonesia.
Động cơ của Honda PCX150 2015 vẫn là khối động cơ xi-lanh đơn, làm mát bằng chất lỏng, phun nhiên liệu điện tử, dung tích 153cc, sản sinh công suất tối đa 11,34 mã lực. Đây là động cơ có thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Động cơ trên Honda PCX150 2015 đã được nâng cấp để giảm ma sát trong và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ở phiên bản châu Âu, Honda PCX150 2015 tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình là 2,27 lít/100 km.
Dung tích bình nhiên liệu của Honda PCX150 2015 đã tăng từ 5,9 lít lên 7,9 lít. Như vậy, Honda PCX150 2015 có thể hoàn thành quãng đường khoảng 350 km sau khi bình xăng được đổ đầy.
Chưa hết, hãng Honda còn giữ hệ thống ngắt động cơ khi xe dừng trên 3 giây cho PCX150 2015 tương tự phiên bản châu Âu. Trong khi đó, Honda PCX150 2015 phiên bản Mỹ không được trang bị hệ thống tương tự. Đây là công nghệ giúp cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ của Honda PCX150.
Bên cạnh đó là hệ thống đề ACG giúp tạo ra âm thanh động cơ êm tai hơn khi xe nổ máy. Tiếp đến là hệ thống Answer Back System cho phép người lái tìm xe trong bãi đỗ hoặc khu vực thiếu ánh sáng.
Tại thị trường Indonesia, Honda PCX150 2015 được bán với giá khởi điểm 37,9 triệu Rupiah, tương đương 3.100 USD và 67,9 triệu Đồng. Con số tương ứng với Honda PCX150 2015 phiên bản Mỹ là 3.449 USD.
Tạm thời, vẫn chưa biết Honda PCX150 2015 có được giới thiệu tại các thị trường Đông Nam Á khác như Việt Nam hay không.
Một số hình ảnh chi tiết của Honda PCX150 2015 tại Indonesia:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét